Tin Mới
Số lượt truy cập
Số người online 13
Truy cập nhiều nhất 134
Tổng số lượt truy cập 3383527
Tư Vấn
+ Cách chọn loa và âm thanh nghe nhạc hay
Một dàn loa nghe nhạc hay sẽ sở hữu âm thanh trung thực và mang lại chất lượng âm tuyệt hảo nhất để thỏa mãn nhu cầu âm nhạc của người dùng. 
 
Cũng giống như một dàn âm thanh cơ bản, dàn loa này cũng sở hữu loa chính, loa surround, loa phụ, ampli, v.v… Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất chính là những thiết bị âm thanh cấu tạo nên dàn loa này được kiểm tra và điều chỉnh vô cùng kỹ lưỡng. Thị trường mua bán mặt hàng loa khá nhộn nhịp, tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng tậu được một dàn loa như ý. Khi muốn đầu tư cho một dàn loa nghe nhạc hay, bạn cần lưu ý những điểm sau trong dàn loa của nhà mình:
 
Âm trebe
 
Một dàn loa nghe nhạc hay là một dàn loa sở hữu âm trebe chuẩn. Để kiểm tra một dàn loa có âm trebe chưa chuẩn, ta thường nghe giọng ca sĩ: có thường kéo dài âm đuôi trong mỗi câu nhạc hay nghe như bị thiếu không khí không?
 
 
Nguyên nhân dẫn đến vấn đề về âm trebe bắt nguồn từ những đồ điện tử gia dụng như dây dẫn và nguồn điện; hoặc chất lượng của loa và đầu đọc CD, ampli. Vì vậy, cần phải kiểm tra những thiết bị này kỹ lưỡng trước khi kiểm tra âm trebe để không ảnh hướng đến chất lượng âm thanh.
 
Âm mid
 
Có thể nói, âm mid chính là linh hồn của một dàn loa nghe nhạc hay. Bởi nó giúp tạo ra màu sắc, hình hài cho âm thanh cũng như nói lên độ nhuyễn của các nhạc cụ hòa âm.
 
Âm mid có vấn đề khi ta phát hiện ra giọng ca sĩ bị biến dạng. Thứ ảnh hưởng trực tiếp đến âm mid là loa, chính vì vậy, trong các thiết bị thì ta nên chú ý loa hơn cả. Để có thể tìm ra được một bộ loa hợp ý mình, người tiêu dùng có thể tìm từ khóa mua loa cũ TPHCM để tìm được bộ loa ưng ý từ những người có thể tin cậy, hoặc chính từ những tay chơi nhạc sành sỏi muốn thay bộ loa cho nhà mình.

Âm bass
 
Tiếng bass có vấn đề là những tiếng bass chậm chạp, nặng nề và kéo lê. Tiếng bass phụ thuộc nhiều vào các yếu tố sau: ampli, loa, dây truyền dẫn tín hiệu, nguồn phát nhạc… Vậy nên, để khắc phục những khiếm khuyết của tiếng bass trong dàn loa của mình thì bạn nên để ý tới những yếu tố trên.
 
Âm hình
 
Điều kỳ diệu mà một dàn loa nghe nhạc mang lại cho người nghe chính là âm hình. Nhờ nó, người nghe có thể cảm nhận được vị trí của mình, ca sĩ, các nhạc cụ trong tưởng tượng một cách chân thật, sống động. Nhưng cũng có thể nói âm hình chính là điều khó tạo ra nhất trong một dàn loa, chỉ những dàn loa cao cấp như của dàn nhạc audiophile mới đảm bảo cao hơn về tính “hình” của dàn nhạc.
 
 
Những dàn loa mô tả âm hình tốt thì sẽ tạo ra những hình ảnh chặt chẽ, rõ ràng, tập trung. Ngược lại, hình ảnh được tạo ra sẽ lộn xộn, thiếu mạch lạc khiến người nghe khó định vị và mất tập trung.
 
Để có một âm hình đạt chất lượng, ta cần phải đầu tư một dàn loa cao cấp với các thiết bị chuẩn và cả nhạc chất lượng để kiểm tra chặt chẽ.

Chính vì vậy, ta nên lưu ý những kinh nghiệm chọn mua loa sau để có thể sở hữu được dàn loa như ý:
 
1. Chọn loa đúng kích cỡ, phù hợp với không gian nhà mình, nhà chật thì không nên chọn loa quá to, và ngược lại.
 
2. Cân nhắc mục đích mua loa: Để xem phim hay nghe nhạc? Tất nhiên dàn loa nghe nhạc cần có những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe hơn.
 
3. Đi cùng một người am hiểu về các thiết bị âm thanh và lắng nghe ý kiến của họ. Tuy nhiên, vẫn phải giữ vững lập trường và cho họ biết ý kiến của bản thân mình: Nếu bản thân cảm thấy dở thì hãy cho họ biết.
 
4. Giữ nguyên một mức âm lượng cố định trong suốt quá trình kiểm tra.
 
5. Sử dụng nguồn nhạc quen thuộc và có chất lượng cao, đặc biệt, nguồn nhạc ấy nên thể hiện rõ 3 âm trebe, mid và bass.
 
6. Sử dụng một nguồn nhạc trong suốt quá trình thử. Có thể đem theo máy nghe đĩa CD hoặc iPod cùng jack cắm để thử.
 
7. So sánh hai thiết bị với nhau theo quy tắc và trình tự: Thiết bị 1 – Thiết bị 2 – Thiết bị 1.
 
8. Tránh tác động từ bên ngoài: Một số người chỉ mới nghe được một thời gian ngắn đã bình luận được chất lượng của dàn loa, thì chắc hẳn người đó đã bị tác động bởi các âm thanh bên ngoài của showroom. Vì vậy, để thực sự đánh giá đúng chất lượng của dàn loa, ta cần phải tập trung nghe trong một thời gian nhất định.
 
Nói tóm lại, để sở hữu một dàn loa nghe nhạc hay thì không phải chỉ cần bỏ tiền ra là được mà còn cần phải có kiến thức về mảng âm thanh. Nếu bạn không phải là người sành sỏi về lĩnh vực này thì có thể tham khảo giá cả sản phẩm trên những trang mua bán nhanh cùng các bài viết về kinh nghiệm chọn mua để đưa ra lựa chọn hợp lí.